หลาย ๆ คนทำงานก็เพื่อความสำเร็จในชีวิต แต่จะทำอย่างไรหากจุดมุ่งหมายเพื่อไปสู่ความสำเร็จของเราเต็มไปด้วยอุปสรรค และหนึ่งในนั้นคงเป็นปัญหาที่หลายคนคงประสบกัน นั่นก็คือการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบ ซึ่งอาจทำให้เรารู้สึกไม่อยากไปทำงาน เครียด คุณภาพงานแย่ลง ดังนั้นวันนี้เราเลยมีเทคนิคช่วยให้คุณทำงานร่วมกับคนที่ไม่ชอบได้อย่างราบรื่นขึ้นกันค่ะ
- พยายามทำความเข้าใจมุมมองของกันและกัน
ลองหาทางนั่งจับเข่าคุยอย่างเปิดใจกับเพื่อนร่วมงานของเราคนนั้นมีทัศนคติหรือมุมมองอย่างไร เพราะถ้าหากเราเข้าใจเขามากขึ้นก็จะทำให้สถานการณ์มันก็จะง่ายขึ้นค่ะ
- เป็นผู้แก้ไขปัญหามากกว่าที่จะเป็นผู้วิจารณ์
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในเรื่องของการทำงานคือการเปลี่ยนสถานการณ์จากการแข่งขันไปสู่ความร่วมมือระหว่างกัน กลยุทธ์หนึ่งคือการบอกอีกฝ่ายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานมากกว่าจะวิจารณ์ความผิดพลาดของเขา เราอาจจะชวนเขาไปทานข้าวกลางวันเพื่อเปิดอกคุยกันถึงปัญหาและหาทางออกร่วมกัน ทำให้เขารู้สึกว่าเราเป็นผู้มาช่วยแก้ไขปัญหา ทำให้ความสัมพันธ์ของเราราบรื่นยิ่งขึ้น
- เป็นผู้ถามให้มากขึ้น
ในสถานการณ์ตึงเครียด หลายๆคนมักพยายามที่จะ “บอก” วิธีแก้ปัญหาในแบบของตนไปเลย ซึ่งบางทีอาจทำให้เราดูเป็นคนที่เชื่อมั่นในของตนเองเกินเหตุ ซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้น ในทางกลับกัน ให้ลอง “ถาม” เพราะการถามคือการเริ่มต้นบทสนทนาแบบเปิดอกที่ดี โดยเราควรตั้งใจฟังผู้อื่นอย่างจริงใจ และหากมีจังหวะที่เหมาะสมก็ลองบอกไอเดียการแก้ไขในแบบของเราไปเพื่อช่วยแก้ไข
- ขอความช่วยเหลือ
การขอความช่วยเหลือคือการแสดงออกถึงการยอมรับไหวพริบและประสบการณ์ของผู้อื่น เพราะฉะนั้นหากเราขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบ ก็จะทำให้เขารู้สึกเชื่อมั่นในตัวเองและไว้ใจเรามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อความสัมพันธ์ของเราและเขาที่เพิ่มขึ้นค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: hbr.org
------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232